Giá trị kinh tế của cây tầm vông trên vùng đất hạn

Giá trị kinh tế của cây tầm vông trên vùng đất hạn - CÔNG TY TNHH TM DV XD THIÊN BẢO chuyên cung cấp mặt hàng cừ tràm, Cừ dừa, cừ bạch đàn, cây tầm vong... và thi công cho các công trình: Dân dụng, Giao thông, đặc biệt Công trinh Thủy Lợi và tư nhân

Tầm vông là loại cây rất dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, ít sâu bệnh, có thể trồng trên mọi loại đất, đặc biệt là chịu hạn tốt. Do đó, hiện nay loại cây trồng này đang được nhiều nông hộ trong tỉnh Bình Phước chọn đầu tư. 

Trồng chơi ăn thật

Là người sở hữu diện tích trồng cây tầm vông nhiều nhất ở khu phố Đông Phất, phường Hưng Chiến (thị xã Bình Long), ông Nguyễn Ngọc La cũng không ngờ rằng 2ha tầm vông của mình cho thu nhập 120 triệu đồng mỗi năm. “Cách đây 20 năm, tôi trồng 2 sào tầm vông chủ yếu là để làm nhà, giữ đất chứ không nghĩ đến chuyện buôn bán. Tuy nhiên, những năm trở lại đây cây tầm vông có giá cao nên tôi tiếp tục mở rộng diện tích để trồng loại cây này”, ông La nói.  

Nhiều người cho rằng, ông bị “khùng” không biết tính toán khi để phí 2 ha đất trồng tầm vông, trong khi đó nhiều loại cây trồng như điều, tiêu, cao su đang được rất nhiều hộ nông dân đầu tư. Tuy nhiên ông kiên quyết giữ cây tầm vông lại do nhìn thấy giá trị lâu dài của loại cây này.

Anh Điểu Sơn (ngụ cùng khu phố) cũng trở nên khấm khá hơn khi đầu tư trồng cây tầm vông. Anh Sơn cho biết, trước đây gia đình trồng cây tầm vồng mục đích chỉ để hạn chế cỏ dại mọc trong vườn và cũng không nghĩ rằng loại cây trồng này lại cho giá trị kinh tế cao như hiện nay. Hiện 1ha tầm vông của gia đình anh Sơn cho thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm. “Sắp tới gia đình tôi tiếp tục đầu tư trồng thêm 1ha tầm vông nữa, vì loại cây trồng này cho thu nhập ổn định”, anh Điểu Sơn phấn khởi nói. 

Hiện trung bình một cây tầm vông có giá từ 25.000 - 30.000 đồng. Tầm vông dễ trồng, đến năm thứ 4 năm có thể cho thu hoạch (thời gian tầm vông cho thu hoạch kéo dài từ 40-50 năm, theo kiểu tre già măng mọc), trong khi đó chi phí bỏ ra rất thấp, ít công chăm sóc. Có thể nói, tầm vồng được xem là loại cây trồng “trồng chơi ăn thật” hiện nay.

Với 2 ha trồng tầm vông đã mang lại 120 triệu đồng mỗi năm cho gia đình ông Nguyễn Ngọc La
 

Khả năng chịu hạn tốt

Cây tầm vông rất dễ trồng, vốn đầu tư ban đầu rất thấp, chỉ cần từ 10-15 triệu đồng/ha, người nông dân có thể đầu tư trồng được. Đặc biệt là loại cây trồng không cần đến nước tưới, chịu hạn rất tốt. Cho dù có hạn hán nặng đến đâu cũng sống được. Nhiều người cho rằng trồng tầm vông sẽ làm hư đất và khi chuyển đổi sang cây trồng khác là rất khó, vì bộ rễ của cây tầm vông cứng và nhiều. Tuy nhiên, theo các nhà vườn trồng tầm vông thì loại cây trồng này không ảnh hưởng đến đất, nhất là sau khi thanh lý, rễ tầm vông phân hủy để lại cho đất độ tơi xốp tạo điều kiện cho cây trồng khác phát triển.

“Tầm vông là loại cây trồng thích hợp với mọi loại đất, nhất là những vùng đất gò đồi, ven sông suối. Đặc biệt là loại cây trồng này có thể chống chọi với thời tiết khắc nghiệt vốn hay khô hạn ở Bình Phước”, ông La cho biết,

Theo anh Điểu Sơn, thời điểm thích hợp để trồng tầm vông từ tháng 7 đến tháng 8, vì giai đoạn này là mùa mưa đến. Khi trồng tầm vông chỉ cần bỏ một ít thuốc diệt mối và một muỗng cà phê phân urê hay phân lân là cây có thể phát triển tốt cho đến khi thu hoạch. Để thu hoạch đều, chúng ta chỉ chọn bán những cây “ông bà” còn để lại những cây “cha mẹ” và cây con nuôi măng. Làm theo cách này giúp cây không bị ngã nghiêng và phát triển tốt.

Bình Phước hiện có khoảng 300ha tầm vông tập trung chủ yếu tại các huyện Lộc Ninh, Hớn Quản, Bù Đốp và thị xã Bình Long. Hiện nhu cầu mua tầm vông rất lớn và không có hàng để bán, vì loại cây này đang được các công ty, nhà máy trong nước sử dụng để làm các vật dụng bằng thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt…

Anh Điểu Út - chủ vựa thu mua tầm vông Út Trong (khu phố Đông Phất, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long) cho biết, để đáp ứng đủ nguồn hàng cho các vựa nhỏ ở miền Tây và Đà Lạt, trung bình mỗi tháng anh Điểu Út phải thu mua không dưới 60.000 cây. Tuy nhiên, giá trị của cây tầm vông ở Bình Phước chưa được nhiều nông dân biết đến nên diện tích cây tầm vông trong tỉnh rất ít nên anh Điểu Út buộc phải lặn lội lên Tây Ninh để mua hàng.

Đoàn Hùng

09 8184 3134
Flag Counter